CHÚNG TA CÓ THỰC SỰ
SỐNG NIỀM TIN KẺ
CHẾT SỐNG LẠI
CHƯA?

Lm. Nnamdi Moneme, OMV

WHĐ (10.11.2022) – Tôi đã bị đánh động khi xem đoạn video về đám
tang của bố tôi vài tháng trước, vào giây
phút hạ huyệt trong lời kinh của gia đình
và bạn bè. Sau đó, tôi nghiêm túc tự vấn rằng
: niềm tin của tôi vào việc kẻ chết sống lại xác thực đến mức nào. Tôi
tin
điều đó, và khi đối diện với cái chết của người thân yêu, tôi cảm thấy mình như càng tin mạnh mẽ hơn. Và rồi, tôi cầu xin Chúa ban ơn để tôi xác tín hơn nữa vào tín
điều
này.

Chúng ta đã đọc Kinh Tin Kính rất nhiều lần, và tuyên xưng rằng chúng ta tin vào việc kẻ chết sống lại. Nhưng có bao giờ chúng ta dừng lại để tự hỏi mình rằng: Tôi có thực sự tin
vào sự sống lại của người chết không? Nói cách khác, niềm tin
vào sự sống lại có tác động gì đến cuộc sống của tôi không?

Trong Tin Mừng thuật lại, không tin vào sự sống đời sau, nên những
người Xađốc đã chế nhạo ý niệm về sự
sống lại bằng việc
đưa ra câu
chuyện về người phụ nữ có 7 đời chồng mà khi chết vẫn không có con. Họ kết thúc câu
chuyện với lời chất vấn dành cho Đức Giêsu,
Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy
nàng làm vợ
?”.

Đức Giêsu đáp lại câu hỏi ấy bằng cách khẳng định rằng kinh nghiệm
phục sinh biến đổi chúng ta và các mối tương quan
của chúng ta với nhau một cách trọn vẹn. Thật thế, khi sống lại, chúng ta sẽ không có sự kết hợp như chúng ta có
trong cuộc sống này, “
những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống
lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng
Chúng ta cũng được
biến đổi qua kinh nghiệm sống lại, “họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với
các thiên thần
” (Lc 20, 27-38).

Nếu sự sống lại hoàn toàn biến
đổi chúng ta và các mối tương quan
của
chúng ta với người khác, thì đức tin của chúng ta vào sự
kẻ chết sống lại cũng sẽ biến đổi chúng ta và lối sống của chúng ta. Hơn cả một tín điều được xác tín và tuyên xưng, niềm tin vào việc kẻ chết sống lại phải được thể hiện
rõ ràng trong cách chúng ta sống cuộc đời
của mình ngay trong giây phút hiện tại.

Có 5 dấu hiệu cho thấy rằng chúng ta thực sự tin vào sự phục sinh thân xác:

1. Chúng
ta không bao giờ đánh mất hy vọng trong cuộc sống này.

Niềm hy vọng của chúng ta không nằm ở bất cứ thứ gì mà thế gian có thể mang lại, hoặc chúng ta có thể chiếm hữu được. Niềm hy vọng về sự phục sinh hoàn toàn đặt nền trên những gì Thiên Chúa đã thực hiện trong việc cho Đức Giêsu chỗi dậy từ cõi chết, “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân phụ
Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái
sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Ðức Giêsu Kitô đã từ cõi chết sống
lại
” (1Pr 1, 3).

Vì được xây dựng trên sự phục sinh của Đức Kitô, niềm hy vọng sống động này giúp chúng ta không từ bỏ bất cứ điều gì mà
tình yêu của Thiên Chúa
khơi
lên
trong tâm hồn mình.
Chúng ta không từ bỏ đời sống cầu nguyện, phục vụ, tình yêu
đối với những người thân yêu, cuộc chiến đấu
liên lỉ với tội lỗi, không
ngừng hoán cải, và chứng tá về chân lý của Đức Giêsu
Kitô
. Chúng ta không ngã lòng
trước
bất cứ hoàn cảnh nào; chúng ta
không
sống trong sợ hãi, lo âu vì
biết rằng đau khổ, tội lỗi, thất bại, mất mát,… không thể và không bao
giờ tiếng nói
cuối cùng.

2. Chúng
ta yêu thương người khác như anh chị em trong Đức Kitô.

Là con cái của sự sống lại, chúng
ta xác
tín vào lời của Đức Giêsu:
Thiên Chúa không phải là
Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất
cả đều đang sống
(Lc 20, 37).
Do đó, chúng ta yêu mến tất cả mọi người – dù
còn sống hay đã qua đời – trong tình yêu của Thiên Chúa. Đây là lý
do tại sao chúng ta tưởng nhớ
, dâng hy sinh, và lời cầu nguyện cho những người đã ra đi trước và đang được thanh luyện trong ngọn lửa tình yêu của Luyện ngục.

Đồng thời, chúng ta cũng sống tình liên đới với những người còn đang trên hành trình dương thế ngay cả khi họ không cảm kích hoặc đáp lại thiện ý của chúng ta. Khi thể hiện tình yêu thương qua những hành động bác ái, chúng ta biết rằng Thiên Chúa sẽ đón nhận và ban thưởng cho chúng ta ngay cả đó là những điều nhỏ nhặt nhất, “Ai cho một trong những kẻ
bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy,
thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu
” (Mt 10, 42).

3. Chúng
ta cố gắng tuân giữ giới luật và điều răn của Thiên Chúa.

Anh em nhà Macabe sẵn sàng chịu tra tấn và bị giết chết vì không ăn thịt theo luật cấm của Giavê, “Chúng tôi sẵn sàng thà chết chẳng thà vi phạm
luật pháp của cha ông chúng tôi
. Với niềm tin vào sự sống lại, họ mạnh dạn nói với những kẻ tra tấn rằng: “Nhà vua là một tên hung thần, vua khai
trừ chúng tôi ra khỏi cuộc đời hiện tại, nhưng bởi lẽ chúng tôi chết vì Luật
pháp của Vua vũ trụ, nên Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời
” (2Mcb 7, 2. 9).

Chúng ta chứng tỏ rằng chúng ta
tin vào sự sống lại khi chúng ta cũng
dám sẵn sàng thà chết hơn là vi phạm giới
răn mà Thiên Chúa muốn chúng ta tuân thủ; khi chúng ta dám đương đầu với cái ác, cái xấu để trung thành tuân giữ Lời Ngài cho dù nhiều
khi
phải trả giá, chấp nhận bị
thua kém, thiệt thòi. Chính khi
thỏa hiệp với tội lỗi và lựa chọn không đi theo đường lối của Thiên Chúa là dấu cho
thấy chúng ta thiếu niềm tin sâu sắc vào sự sống lại mai
này.

4. Chúng
ta sẵn sàng chịu đau khổ để sống
trọn niềm tin Kitô
được
lãnh nhận qua
Giáo hội
. Thánh Phaolô cầu xin Thiên
Chúa hướng dẫn tâm hồn của các tín hữu
Thêsalônica “
để họ biết yêu
mến Chúa và biết chịu đựng như Ðức Kitô
” (2 Tx 3, 5). Tin vào
sự sống lại mời gọi chúng ta thông phần vào cuộc
khổ nạn của Đức Kitô mỗi khi phải đối
diện với thử
thách, mất mát, đau
khổ
; và sẵn sàng chịu ghét bỏ, xỉ nhục, bắt bớ vì đức tin.

5. Chúng
ta tôn
trọng và sử
dụng thân
xác của mình
để phụng
sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Thánh Phaolô kết nối đời sống luânvới niềm tin vào sự sống lại khi khẳng định rằng:Thân xác
con người không phải để gian dâm, mà để phụng sự Chúa, vì Chúa làm chủ thân
xác.
Thiên Chúa đã làm cho
Chúa Kitô sống lại; chính Người cũng sẽ dùng quyền năng của mình mà làm cho
chúng ta sống lại
” (1Cor 6, 13-14).

Niềm tin vào sự sống lại ngụ ý rằng
chúng ta không thể sử dụng thân xác của mình vào việc vô luân như thể thân xác là
của chúng ta chứ không phải của Thiên Chúa. Thực ra, thân xác của chúng ta hoàn toàn thuộc về Đức Kitô và trở thành đền
thờ của Chúa Thánh Thần từ khi
chúng ta lãnh phép Rửa. Thiên Chúa sẽ cho chúng ta sống lại vinh hiển nếu chúng ta sống theo gương mẫu thánh khiết của Đức
Kitô “
Phàm ai đặt hy vọng vào Ðức
Kitô
thì làm cho mình nên
thanh sạch
như Người là Ðấng
thanh sạch
” (1Ga 3, 3). Chúng ta không thể cho
rằng
mình thực sự tin vào xác loài người sẽ sống lại mà lại phó mặc mình cho bất kỳ hình thức ô uế nào trong thế giới ngày
nay.

Chúng ta tin kẻ chết sống lại vì Đức
Kitô đã chịu chết và phục sinh. Người
là “
sự sống lại và là sự sống” (Ga 11, 25); Đức Kitô
Đấng duy
nhất mặc khải về sự phục sinh và làm cho sự sống ấy hiện
diện nơi chúng ta. Chúng ta có
được
niềm
tin vào sự phục sinh này là do ân sủng của Người.

Trong đời sống ân sủng, Rước lễ luôn là cuộc gặp
gỡ với Chúa Kitô Phục sinh dưới hình thức bánh và rượu. Nơi Người, luôn có một
sự phục sinh, một cuộc sống mới, một khởi đầu mới, một cuộc sống tốt đẹp hơn, và một cuộc sống từ bóng tối bước ra ánh
sáng. Nếu chúng ta không bao giờ từ bỏ niềm tin của mình vào sự sống lại của kẻ
chết, thì ân sủng của Bí tích Thánh Thể sẽ có
thể biến đổi chúng ta và cách sống của chúng ta một cách trọn vẹn.

Nt. Anna Ngọc Diệp,
OP

Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com (8. 11. 2022)