Đức Thánh Cha tiếp tục loạt bài giáo lý
về thư thánh Phaolô gửi tín hữu Galát. Trong đoạn thư được đọc khi bắt đầu buổi
tiếp kiến, thánh Phaolô đã quở trách các tín hữu Galát là những người ngu xuẩn;
ngài cảnh báo họ trước nguy hiểm lìa xa đức tin vào Chúa Kitô. Thánh nhân nói với
họ: “Ai đã mê hoặc anh em là những người đã được thấy hình ảnh Đức Giêsu
Kitô chịu đóng đinh vào thập giá phơi bày ra trước mắt? Tôi muốn anh em cho tôi
biết điều này thôi: anh em đã nhận được Thần Khí vì đã làm những gì Luật dạy,
hay vì đã tin nhờ được nghe? Anh em ngu xuẩn như thế sao? Anh em đã khởi sự nhờ
Thần Khí, nay lại kết thúc nhờ xác thịt sao?”
Đức Thánh Cha giải thích với các tín hữu
rằng trong thư gửi tín hữu Galát, thánh Phaolô nhấn mạnh đến sự mới mẻ của sự sống
trong Chúa Kitô, là điều giúp các Kitô hữu thoát khỏi việc thực hành tôn giáo
chỉ dựa trên việc tuân giữ tỉ mỉ các giới luật. Thánh Phaolô nhắc nhở người
Galát về ơn cứu độ mà họ nhận được nhờ đức tin vào sứ điệp của Phúc âm về sự chết
và sự phục sinh của Chúa Kitô, và kinh nghiệm của họ về việc được tràn đầy Thần
Khí. Thánh nhân cũng trình bày kinh nghiệm cá nhân của ngài về ân sủng và sự tự
do do do đức tin vào Chúa Giêsu bị đóng đinh mang lại (Gl 2,20). Đức Thánh Cha
bắt đầu bài giáo lý như sau:
Nguy hiểm xa rời con đường đức tin và bị
rơi vào chủ nghĩa hình thức
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Trong các bài giáo lý trước, chúng ta đã
thấy thánh Tông đồ Phaolô chỉ cho các Kitô hữu đầu tiên của Galát thấy rằng khi
rời khỏi con đường họ đã bắt đầu khi đón nhận Phúc Âm thì nguy hiểm thế nào. Thực
tế, điều nguy hiểm chính là rơi vào chủ nghĩa hình thức – là một trong những
cám dỗ dẫn chúng ta đến thói đạo đức giả, điều mà chúng ta đã nói lần trước –
và phủ nhận phẩm giá mới mà họ đã nhận được: phẩm giá của những người được Chúa
Kitô cứu chuộc. Đoạn sách Thánh chúng ta vừa nghe bắt đầu phần thứ hai của lá
thư: anh chị em hãy đọc nó nếu có thời gian. Cho đến lúc này, thánh Phaolô đã
nói về cuộc đời và ơn gọi của ngài: về cách mà ân sủng của Thiên Chúa đã biến đổi
cuộc sống của ngài và dành nó hoàn toàn cho sứ vụ loan báo Tin Mừng. Về điểm
này, ngài đặt câu hỏi trực tiếp cho các tín hữu Galát: ngài đặt họ trước những
lựa chọn mà họ đã chọn và trước tình cảnh hiện tại của họ, điều có thể làm mất
đi kinh nghiệm ân sủng họ đã sống.
Và những từ ngữ mà thánh Tông đồ dùng để
nói với tín hữu Galát chắc chắn không phải là những lời lịch thiệp: chúng ta đã
nghe điều đó. Trong các Thư khác, chúng ta dễ dàng tìm thấy cụm từ “anh chị em”
hoặc “anh chị em yêu quý”; ở đây thì không. Bởi vì ngài đang tức giận. Ngài nói
một cách chung chung “những người Galát” và hai lần ngài gọi họ là “những kẻ
ngu xuẩn”. Ngài làm điều đó không phải vì họ không thông minh, nhưng vì hầu như
họ không nhận ra họ có nguy cơ đánh mất niềm tin vào Chúa Kitô mà họ đã nhiệt
thành đón nhận. Họ dại dột vì họ không nhận ra rằng điều nguy hiểm là đánh mất
kho tàng quý giá, vẻ đẹp, của sự mới mẻ của Chúa Kitô. Rõ ràng thánh Tông đồ rất
ngạc nhiên và buồn bã. Không phải là ngài không cảm thấy cay đắng, ngài đã kêu
gọi các Kitô hữu đó nhớ lại lời loan báo đầu tiên mà ngài trao cho họ, điều mà
qua đó ngài mang lại cho họ cơ hội có được một sự tự do mới, điều cho đến tận
lúc này vẫn không có hy vọng
Tình yêu của Chúa Kitô – nguồn ơn cứu độ
Thánh tông đồ hỏi những người Galát một
số câu hỏi nhắm lay chuyển lương tâm của họ: đây là lý do tại sao ngài rất mạnh
mẽ. Đây là những câu hỏi tu từ, vì người Galát biết rất rõ rằng việc họ đến với
đức tin vào Chúa Kitô là kết quả của ân sủng nhận được nhờ lời rao giảng Tin Mừng.
Nó đưa họ đến với sự khởi đầu của ơn gọi Kitô hữu. Lời mà họ đã nghe từ thánh
Phaolô tập trung vào tình yêu thương của Thiên Chúa, được thể hiện trọn vẹn qua
cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêu. Thánh Phaolô không thể tìm được cách diễn
đạt thuyết phục hơn điều mà có lẽ ngài đã lặp lại với họ nhiều lần trong khi
rao giảng: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong
tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng
đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20). Thánh Phaolô không muốn biết gì
khác ngoài Chúa Kitô chịu đóng đinh (x. 1Cr 2, 2).
Người Galát phải chú ý đến sự kiện này,
không để cho mình bị phân tâm bởi những lời loan báo khác. Nói tóm lại, ý định
của thánh Phaolô là buộc các Kitô hữu nhận ra vấn đề và không để mình bị mê hoặc
bởi tiếng còi muốn dẫn họ đến một thực hành tôn giáo chỉ dựa trên việc tuân thủ
tỉ mỉ các giới luật. Bởi vì những nhà truyền giáo mới đến Galát và thuyết phục
người Galát rằng họ phải quay trở lại và tuân theo các giới luật, những giới luật
đã được tuân giữ và chúng đã đưa họ đến sự hoàn thiện trước khi Chúa Kitô đến,
Đấng mang ơn cứu độ cách nhưng không.
Đừng đặt Chúa Thánh Thần ở vị trí thứ yếu
Mặt khác, những người Galát hiểu rất rõ
điều mà thánh Tông đồ muốn nói đến. Chắc chắn họ đã cảm nghiệm được tác động của
Chúa Thánh Thần trong các cộng đoàn: lòng bác ái và nhiều đặc sủng khác cũng được
thể hiện trong các Giáo hội khác cũng như ở giữa họ. Khi bị thúc ép, họ phải trả
lời rằng những gì họ đã trải nghiệm là hoa trái của sự mới mẻ của Thần Khí. Do
đó, họ bắt đầu đến với đức tin là sáng kiến của Thiên Chúa, chứ không phải của
loài người. Chúa Thánh Linh là tác nhân trong kinh nghiệm của họ; giờ đây, đặt
Người vào thứ yếu để dành ưu tiên cho các hoạt động của mình – nghĩa là để thực
hiện các giới luật của Lề Luật – thật là điều ngu ngốc. Sự thánh thiện đến từ
Chúa Thánh Linh và đó là ơn cứu độ được ban nhưng không của Chúa Giêsu: điều
này làm cho chúng ta được trở nên công chính.
Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại có
vẫn là trung tâm của cuộc sống hàng ngày của tôi không?
Theo cách này, thánh Phaolô cũng mời gọi
chúng ta suy tư về cách chúng ta sống đức tin. Tình yêu của Chúa Kitô chịu đóng
đinh và sống lại có vẫn là trung tâm của cuộc sống hàng ngày của chúng ta như
nguồn cứu rỗi, hay chúng ta hài lòng với một số hình thức tôn giáo để cứu vãn
lương tâm của chúng ta? Chúng ta sống đức tin như thế nào? Chúng ta có gắn bó với
kho tàng quý giá, với vẻ đẹp của sự mới mẻ của Chúa Kitô, hay chúng ta thích điều
gì đó thu hút chúng ta vào lúc này nhưng sau đó lại để tâm hồn chúng ta trống vắng?
Sự phù du thường gõ cửa vào ban ngày, nhưng đó là một ảo ảnh đáng buồn, khiến
chúng ta rơi vào sự hời hợt và ngăn cản chúng ta nhận ra điều gì thực sự đáng để
chúng ta sống vì đó. Tuy nhiên, thưa anh chị em, chúng ta hãy vững tin rằng,
ngay cả khi chúng ta bị cám dỗ quay lưng, Thiên Chúa vẫn tiếp tục ban tặng các
ân sủng của Nguời.
Những điều đã xảy ra với người Galát
cũng thường xảy ra trong lịch sử, cũng xảy ra hôm nay. Thậm chí ngày nay, một số
người đến rỉ rả vào tai chúng ta: “Không, sự thánh thiện nằm trong những giới
luật này, trong những điều này, bạn phải làm điều này và điều này”, và họ đưa
ra chúng ta đến việc thực hành tôn giáo cứng nhắc, sự cứng nhắc làm mất đi sự tự
do trong Chúa Thánh Linh, Đấng ban cho chúng ta ơn cứu độ của Chúa Kitô. Hãy cẩn
thận với sự cứng nhắc mà họ đề xuất với anh chị em: hãy cẩn thận. Bởi vì đằng
sau mọi sự cứng nhắc đều có điều gì đó xấu, không có Thánh Thần của Thiên Chúa.
Và vì lý do này, Thư này sẽ giúp chúng ta không nghe theo những đề xuất hơi cực
đoan, khiến chúng ta bước lùi trong đời sống thiêng liêng của mình, và nó sẽ
giúp chúng ta tiến bước trong ơn gọi Phục sinh của Chúa Giêsu.
Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta
Đây là điều mà thánh Tông đồ khẳng định
với các tín hữu Galát, khi nhắc lại rằng Chúa Cha “rộng ban Thần Khí cho anh em
và thực hiện những phép lạ ở giữa anh em” (3, 5). Ngài dùng thì hiện tại –
“cho”, “thực hiện” – không dùng thì quá khứ. Ngài không nói “Chúa Cha đã rộng
ban Thần Khí”, chương 3, câu 5. Bởi vì, bất chấp mọi khó khăn mà chúng ta có thể
gây ra cho hoạt động của Người, cho dù chúng ta tội lỗi, Thiên Chúa không bỏ
rơi chúng ta mà vẫn ở lại với chúng ta bằng tình yêu thương xót của Người.
Thiên Chúa luôn gần gũi chúng ta bằng lòng nhân từ của Người. Cũng giống như
người cha ngày nào cũng lên sân thượng nhìn xem con mình có trở về: Chúa Cha
không mệt mỏi yêu thương chúng ta. Chúng ta hãy xin ơn khôn ngoan để luôn ý thức
về thực tại này và loại bỏ những tư tưởng thủ cựu đưa chúng ta đến một cuộc sống
khổ hạnh giả tạo, xa rời sự phục sinh của Chúa Kitô. Khổ hạnh là cần thiết,
nhưng khổ hạnh cách khôn ngoan, không phải là giả tạo.
Ngày Thế giới cầu nguyện cho việc chăm
sóc thụ tạo
Trong lời chào các tín hữu bằng tiếng Ý,
Đức Thánh Cha nhắc rằng ngày 1/9 là Ngày Thế giới cầu nguyện cho việc chăm sóc
thụ tạo, và bắt đầu “Thời gian của Thụ tạo”, thời gian sẽ kết thúc vào ngày
4/10, lễ thánh Phanxicô Assisi. Đức Thánh Cha nhắc rằng đề tài của Ngày này năm
nay là “Một căn nhà cho tất cả? Canh tân Ngôi nhà của Thiên Chúa”. Đức Thánh
Cha cho biết ngài cùng với Đức Thượng phụ Bartolomeo của Chính Thống và Đức tổng
giám mục Justin Welby của Anh giáo đã viết một Sứ điệp nhân Ngày này. Sứ điệp sẽ
được công bố trong những ngày tới đây. Đức Thánh Cha mời gọi: “Cùng với các anh
chị em của các Giáo hội Kitô khác, chúng ta hãy cầu nguyện và hành động vì ngôi
nhà chung của chúng ta, trong thời gian khủng hoảng của hành tinh này”.
- Lần đầu tiên Caritas Quốc tế gửi phái đoàn các bạn trẻ tham dự Đại hội GTTG
- Điểm sách – Tính hiệp hành trong đời sống và sứ vụ của Hội thánh
- Cha Matthew Schneider, một người từng bị tự kỷ dấn thân cho người tự kỷ
- Hội nghị thường niên các Đại Chủng Viện Việt Nam năm 2022 khai mạc tại Tòa Giám mục Đà Lạt
- Buổi cầu nguyện cho Đức Giám mục tân cử Giuse Bùi Công Trác