TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC
210 Hùng Vương – Xuân
Bình – Long Khánh – Đồng Nai

Tel: (0084)
0251.3877256

Email: [email protected]

Số: 001-2022/TLL

THƯ LUÂN LƯU

GỬI CỘNG ĐOÀN DÂN CHÚA


GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

V/v. Định Hướng Mục Vụ Năm Phụng Vụ 2022 – 2023

Kính gửi: Quý Cha, Quý Tu Sĩ, Chủng Sinh và Anh Chị Em thân
mến

Thư luân lưu gửi cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Xuân Lộc

Từ Tòa Giám mục là
nhà Tổ của Giáo phận, và từ 
Trung
Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi
, cùng với Đức cha Cố Đaminh, Đức cha Cố Giuse
và Cha Tổng Đại diện, tôi xin gởi đến anh chị em 
lời chào thăm chân thành và tâm tình kính trọng quý mến.

Ký ức của các Tông đồ nơi các sách Tin Mừng, kể truyện về Thầy
Giêsu, ghi nhớ Thầy thường ở trên đường, thường rao giảng Nước Thiên Chúa giữa
thanh thiên bạch nhật và luôn luôn đi cùng với các Tông đồ… 
‘Chính Chúa Giêsu tiến lại gần bên mà đi với
họ’ 
(Lc 24: 15). Phong cách ‘hiệp hành’.

Trong diễn từ mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập Thượng Hội
đồng Giám mục (17.10.2015), 
Đức
Thánh Cha Phanxicô
 xác tín: ‘Con
đường hiệp hành
 là chính con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Giáo hội của
thiên niên kỷ thứ ba’. Thực ra, ngay từ khởi đầu sứ vụ, 
Chúa Giêsu không cứu thế một mình, ‘Chúa lên núi, kêu lại những kẻ Người muốn.
Và họ đến với Người. Người đã đặt một nhóm Mười Hai, để họ ở với Người và để
Người sai đi rao giảng’
 (x. Mc 3:13.14).

Nhóm Mười Hai là mô mẫu ‘hiệp hành’, tiến bước cùng nhau đến tận
cùng thế giới và trải dài đến tận cùng thời gian. ‘Nhóm Mười Hai’ đã trải nghiệm
sự cần thiết ‘hiệp hành’ 
với Công đồng
đầu tiên tại Giêrusalem
 bật sáng chiều kích phổ quát của Tin Mừng 
(x. CvTđ 15).

Theo dòng thời gian, đã hai mươi mốt Công đồng chung, rất
nhiều Công đồng địa phương, Giáo hội không ngừng tiến bước cùng nhau để qua ‘cửa
đức Tin’ đón lấy toàn nhân loại. Với Thượng Hội đồng Giám mục XVI, 
Đức Thánh Cha Phanxicô triển khai
tối đa giáo huấn 
Giáo hội là Dân
Thiên Chúa 
của Công đồng Vaticanô II, khát khao mọi tín hữu nhận thức và sống phong cách hiệp hành. Vâng nghe Thánh Ý Thiên Chúa qua giáo huấn
của Đức Thánh Cha,
 chúng ta sống:

“Hiệp Hành: Hiệp Thông – Tham gia – Sứ Vụ

Nơi: Giáo Xứ – Gia Đình – Hội Đoàn”

Đức Thánh Cha căn dặn
việc nhất thiết phải làm như
 sợi
chỉ đỏ xuyên suốt là hướng về Chúa Thánh Thần
. Trước ngày chính thức khai mạc
Thượng Hội đồng, 09.10.2021, Đức Thánh Cha đã dành một ngày tĩnh tâm cùng với
Văn phòng Tổng Thư ký và 300 tham dự viên về Rôma tham dự ngày khai mạc, Ngài
chia sẻ lời tâm huyết: 
‘Thượng Hội đồng không phải là một nghị
trường hay một cuộc thăm dò ý kiến. Thượng Hội đồng là một biến cố mang tính
Giáo hội và Đấng đóng vai chính là Chúa Thánh Thần. 
Nếu Chúa Thánh Thần không hiện diện, sẽ không có Thượng Hội đồng’.

Ba nguy cơ có thể làm
vuột mất ân huệ Chúa Thánh Thần ban cho
Trước tiên, nguy cơ chạy theo hình thức, như người ta ngắm mặt
tiền nhà thờ tráng lệ mà chẳng hề bước vào bên trong. 
Nguy cơ thứ hai, chạy theo lý thuyết trừu tượng sinh ra các phe
nhóm và xa rời thực tại cuộc sống các cộng đoàn dân Chúa trên khắp thế giới. 
Nguy cơ thứ ba, không muốn thay đổi vì
tự mãn: dùng giải pháp cũ cho những vấn đề mới làm khập khiễng, sự cứng cỏi khô
khẳng là liều thuốc độc giết sinh mệnh thiêng liêng cá nhân và cộng đoàn.

Khuôn vàng thước ngọc
được ghi sâu trong tâm não hiệp hành
 là phong cách ba phương diện, vừa
riêng như một tiến trình, lại vừa hòa chung làm thành ‘duyên ân sủng’ trổ sinh
hoa trái Thánh Thần: 
Gặp gỡ – Tâm sự
– Phân định 
(Hiện diện bên nhau – Trao đổi nỗi niềm – Mở lối tương
lai…)

Hồi tưởng ba thuật trình tiêu biểu trong sách Tin Mừng: ‘Thanh niên giàu có’ (Mc 10:
17-22), 
‘Người phụ nữ Samari’ (Ga
4: 1-42), 
‘Hai môn đệ đi Emmau’ (Lc
24: 13-35), chúng ta nhận ra phong cách Chúa Giêsu, Chúa chúng ta hiệp hành:

Với người thanh niên, ‘nhằm
lúc Chúa ra đi lên đàng’, Chúa đã dừng lại bên anh. 
Với phụ nữ Samari, giữa trưa nắng nôi, chừng giờ thứ sáu, dù mỏi mệt
vì đàng sá, Chúa Giêsu ‘ngồi phệt xuống bên giếng’, chờ chị. 
Với hai môn đệ đi Emmau, ‘Chúa Giêsu tiến lại gần bên mà đi với họ’…

Nhịp thứ hai, nghĩa
tình, khôn lường những mảnh đời… cái hay cái đẹp, cái tốt cái xấu, cái thực cái
hư… tâm hồn người thanh niên từ tấm bé, phụ nữ lênh đênh phận bèo không bến đậu,
nỗi niềm tiếc nuối cảm thương: 
‘Làm
sao các thượng tế và hàng đầu mục của chúng tôi lại đã nộp Ngài, cho Ngài bị án
tử hình và người ta đã đóng đinh thập giá Ngài’… 
Chúa Giêsu linh hoạt thân tình vào tận cõi sâu thẳm hơn cõi thẳm
sâu của lòng tôi (Augustinô, intimior intimo meo). 
Chúa bước vào với đầy lòng tôn trọng, ‘tôn kính’ như thể đã ‘cởi
dép’ ra trên mảnh đất tâm hồn người mình gặp gỡ…

Nhịp thứ ba… Trổ
sinh hoa trái của Thánh Thần… 
Phụ nữ
Samari tâm sự
 ‘Tôi biết Đức
Mêsia, tức là Đức Kitô… và bỏ vò nước đi vào thành mà nói với người ta: Hãy đến
mà xem…’
 Hai môn đệ đi Emmau‘mắt họ mở ra và họ nhận biết Ngài, và họ
nói cùng nhau: Lòng chúng ta lại đã không cháy bừng bừng lúc dọc đàng Ngài ngỏ
lời với ta và giải nghĩa Kinh Thánh cho ta đó sao?’
Ngay cả nơi thanh niên giàu có, khuôn
mặt ‘sầm sầm xuống, vì lời đó mà bỏ đi buồn rầu…’ vẫn là như ấp ủ trong lòng hạt
mầm ‘sự sống đời đời’ anh đang mơ ước ‘làm cơ nghiệp’.

Anh chị em thân mến,

Xin hãy nghe ‘tiếng gọi’ của Giáo phận mời anh chị em đặt
khuôn vàng thước ngọc này vào: 
Giáo
xứ – Gia đình – Hội đoàn
. Ba thành phần làm nên ‘Giáo hội cơ bản’ với những mối tương quan đặc thù.


Giáo xứ nào cũng có mục tử thi hành tác
vụ thánh
: Rao giảng Lời, cử hành các nhiệm tích và phục vụ. Mục tử mang
‘mùi chiên’, sống lời nguyện phong chức Linh mục Giáo hội đặt trên đầu và trong
lòng từng vị tiến chức:

‘Lạy Cha chí thánh,
Cha đã sai đến thế gian Con Cha là Đức Giêsu… Người đã cho các Tông đồ của Người
tham gia vào sứ mạng của Người sau khi họ đã được tác thánh trong chân lý. Và
cha đã ban thêm cho họ những cộng tác viên để rao giảng và thi hành công cuộc cứu
độ khắp cả trần gian’…

Mục tử chỉ đề cao cá
nhân, không sống nổi những tương quan hiệp hành… 
liệu có đi trong
Thánh Ý Thiên Chúa và có góp phần vào công cuộc cứu độ không?

Trong ánh sáng Mạc khải, sự sống là thánh thiêng, gia đình là thánh thiêng bền vững, đến nỗi
như Giáo hội cầu nguyện qua lời chúc lành dành cho đôi tân hôn, tội Nguyên Tổ
và lụt Hồng Thủy cũng không lấy đi được. 
Kinh Thánh hướng về gia đình với những bức tranh muôn màu muôn
vẻ, hòa chung cái đẹp, cái thiện, cái thật lại có những  mặt trái. 
Bạn và Hiền thê bạn, đàn con như những cành
ôliu mơn mởn, lao động mang lại thịnh vượng và hạnh phúc, sự êm ái và vòng tay
ôm ấp… những thực tại bạo lực sự dữ đau khổ phá vỡ sự hiệp thông sự sống và
tình yêu gia đình 
(x. Niềm Hoan Lạc của Tình Yêu). Tuy nhiên Thánh ân
Chúa vẫn bảo toàn gia đình.
 Niềm
hoan lạc của tình yêu được các gia đình cảm nghiệm cũng là niềm hoan lạc của
Giáo hội
 (x. Niềm Hoan Lạc của Tình Yêu, s. 1).

Giáo hội mong muốn gia đình dìu dắt các bé thơ trong tinh thần nguyện cầu, rước lễ, hy
sinh và làm tông đồ. Ước gì từ gia đình trổ sinh những tấm lòng nhiệt thành
loan báo Tin Mừng như 
những giáo lý
viên – huynh trưởng
. Từ một gia đình đã trở thành tổ ấm chan chứa lòng
thương xót, sẽ cống hiến 
những người
phục vụ cộng đoàn
 trong Ban Hành giáo, trong các Hội đoàn tông đồ bác
ái.

Ơn Thiên Chúa quan phòng ban cho Giáo hội những linh đạo đáp
ứng khát vọng của các tâm hồn. Giáo hội như một ‘vườn hoa’ (Augustinô),
các Hội đoàn là những bông hoa đẹp điểm tô
và làm nên sức hấp dẫn của Giáo hội.
 Nhờ Hội đoàn, mỗi cá nhân được học
hỏi, được nâng đỡ giữa phong ba cuộc đời, qua những buổi cử hành Phụng vụ
Thánh, chia sẻ hoán cải canh tân, rộng lòng nhân ái đùm bọc những phận người
đau khổ.

Khuôn vàng thước ngọc được ghi sâu trong tâm não hiệp hành: Gặp gỡ – Tâm sự – Phân định. (Hiện
diện bên nhau – Trao đổi nỗi niềm – Mở lối tương lai…) sẽ trổ sinh hoa trái của
Thánh Thần mà Giáo hội mong đợi: 
Hiệp
Thông – Tham Gia – Sứ Vụ.

Anh chị em rất thân mến,

Con đường hiệp hành nơi mỗi người dài ngắn tùy theo Chúa
ban, cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. Tiến bước cùng nhau 
trong hơi thở Thánh Thần là ánh sáng chân lý vẹn toàn, là Đấng ban những
ân huệ thích hợp cho từng thời đại.

Ngày ngày ta đến
bên Thập giá
 đón lấy hơi thở của Đấng ‘gục đầu xuống, Ngài phó thác Thần Khí’ (Ga 19: 30) và vào phòng tiệc thánh để nhận cũng
hơi thở của chính Đấng đã chết trên Thập giá, giờ đây đã sống lại: 
‘Ngài thổi hơi trên họ và nói với họ: hãy chịu
lấy Thánh Thần’
 (Ga 20: 22).

Trong nỗ lực cộng tác với ơn Chúa định hướng mục vụ, khi
phân định những dấu chỉ thời đại, 
chúng ta xin ơn khôn ngoan. Trong đức Tin, khi trầm tư trước các
thách đố mục vụ, 
chúng ta xin
ơn soi dẫn.
 Và thấm nhuần tâm não hiệp hành, khi đáp lời trước trăn trở
của Chúa Giêsu trên Thập giá 
‘Ta
khát’
 (Ga 19: 28), chúng
ta xin ơn quảng đại và can trường.

Một tâm tình chân thành tôi xin gởi đến từng gia đình
là 
lòng biết ơn sâu xa của Giáo phận về
sự hy sinh chắt chiu như những 
‘hai
xu của bà góa nghèo’
 (Lc 21: 1-4),
anh chị em lấy của nuôi sống mình 
mà dâng cho Chúa, góp phần vào công
cuộc mở mang Nước Trời.
Cậy trông vào sự chuyển cầu từ mẫu của Đấng Vô Nhiễm đầy ân phúcThánh Phụ Giuse bổn mạng Giáo phận và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, trước Tôn
Nhan Thiên Chúa, chúng ta tiến bước cùng nhau vào năm Phụng vụ mới 2022-2023,
cùng nhau 
‘Gặp gỡ – Tâm sự – Phân định,
theo phong cách Giêsu,
 cho vụ mùa bội thu các tâm hồn.


Thân
mến chào anh chị em!

Xuân Lộc, ngày 25 tháng 11 năm 2022

+ Gioan Đỗ Văn Ngân
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

Nguồn: giaophanxuanloc.net
(08.12.2022)

Bài viết cùng chủ đề: