CHÚA KITÔ – VUA VŨ TRỤ

Phi Khanh Vương Đình Khởi, OFM (21/11/2021)

Vũ trụ thì mênh mông bao la, vậy xin hỏi rằng Chúa Kitô –
Vua Vũ Trụ thích ngự trị ở đâu nhất? 

– Mặt trời ư? — Nóng quá! 

– Hay là Mặt Trăng? — Đêm quá rét, ngày quá nóng, vì
không có khí quyển bao bọc! Điều kỳ lạ là chú Cuội nhà ta lại sống thoải
mái, thích thú trên ấy. Nhưng Chúa là hiện thân của Sự Thật (x. Ga 14, 6), nên
chẳng ưa sống chung chút nào với anh chàng chuyên nói dối đó (“
nói dối như Cuội” mà!).

– Còn Trái Đất thì sao? – Tất nhiên rồi, bởi lẽ “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con
Một, để ai tin vào Con của Người thì không phải chết, nhưng được sống muôn đời” 
(x.
Ga 3, 16). Chúa Giêsu rất yêu mến Thánh Mẫu Maria – và Thánh Dưỡng Phụ Giuse nữa
– với thái độ sẵn lòng vâng phục (x. Lc 2, 51), và kính nể lời chuyển cầu đầy
lòng tin của Mẹ (ví dụ tại tiệc cưới Cana: x. Ga 2, 3-5), nhưng Chúa cũng
thương Mẹ Đất lắm, vì là quê hương thứ hai của Ngài. Với tư cách “Ngôi Lời Vĩnh
Cửu, Con Một của Chúa Cha, Ngài đã cùng với Thánh Thần Hằng Hữu (x. Dt 9, 14),
tiếp tay với Chúa Cha tạo dựng nên vũ trụ bao la và muôn loài muôn vật vô hình
và hữu hình, trên trời cùng dưới đất (x. Cl 2, 16). Thánh giáo phụ Irênê ví von
Ngôi Lời và Thánh Thần Hằng Hữu như 
“hai
Bàn Tay của Chúa Cha trong công trình tạo dựng”
 đó (x. trích dẫn trong
Sách GLHTCG số 292). Vì Ngôi Lời Nhập Thể vẫn nhớ rõ chính Thiên Chúa Ba Ngôi
đã tạo thành Trái Đất như một “
Vườn Địa
Đàng”
 mang tên “Vườn Eđen,
được trao cho cặp Tổ Tông Ađam + Evà canh tác và canh giữ”
 (x. St 2,
15). Nhưng than ôi, cái Vườn Eden nguyên thủy đẹp đẽ tuyệt vời ấy – với hai cư
dân tiên khởi sống hạnh phúc trong sự thánh thiện và công chính là ân huệ của Đấng
Tạo Hóa ban cho – đã bị tổn thương đáng kể bởi sự sa ngã, phạm tội cố tình bất
tuân của cặp Nguyên Tổ, mà hậu quả thê thảm nhất là nhân tính nguyên thuỷ của họ
đánh mất ơn nghĩa của Thiên Chúa, và họ lưu truyền cái nhân tính bị tổn thương
và sa đọa đó sang cho con cháu. Sách GLHTCG số 417 gọi tình trạng của nhân tính
thương tật và sa đọa, thiếu vắng sự thánh thiện và công chính nguyên thủy ấy,
là 
“nguyên tội’ (peccatum
originale), 
mà trước đây thường được gán cho cái tên “tội tổ tông truyền”, là loại tội rất
khác với
 “tội tổ tông” còn gọi
 “tôi nguyên tổ”. Đáng tiếc
là bản dịch Việt ngữ đang lưu hành chính thức đã lẫn lộn
 hoặc đồng hóa hai loại tội đó. Và ngày nay, Trái Đất, mà ĐTC
Phanxicô lấy cảm hứng từ 
Bài Ca Anh
Mặt Trời
 của thánh Phanxicô để gọi là “Mẹ Đất”,  “Ngôi
Nhà Chung của loài người”, 
đang xuống cấp nghiêm trọng do bị lòng tham
vô đáy của nhiều người
 đã và
đang khai thác thiên nhiên một cách vô độ và vô trách nhiệm, khiến “Vườn Eđen”
đang từng bước bị biến thành “Sa Mạc”. Chắc hẳn hơn ai hết, chính Chúa Kitô –
Vua Vũ Trụ nghe rõ và thấu hiểu 
“tiếng
kêu của Mẹ Đất và tiếng kêu của người nghèo”
, nạn nhân trực tiếp của tội ác
tập thể phá hoại sinh thái, hiểu theo nghĩa vật lý và xã hội (x. thông điệp 
Laudato Si’ của ĐTC Phanxicô). Điều
các Kitô-hữu chúng ta cần làm hiện nay là chứng tỏ một ý thức sắc bén về nghĩa
vụ bảo vệ, và vận động nhiều người dấn thân bảo vệ Ngôi Nhà Chung, và cầu nguyện
tha thiết xin Chúa Kitô – Vua Vũ Trụ ra tay cứu vớt Mẹ Đất với loài người hiện
đứng trước một thảm họa lớn đang đe dọa sự an nguy và chính sự tồn tại của nhân
loại.

– Tuy Chúa Kitô – Vua Vũ Trụ vẫn muốn ngự trị trong một Ngôi
Nhà Chung Xanh-Sạch-Đẹp có Hòa Bình và Công Lý, nhưng nhìn ở bình diện đời sống
tâm linh cá nhân, thì nơi mà Ngài thích đặt Ngai Vàng của Ngài hơn cả, chính là
Trái Tim mỗi người chúng ta, nhưng phải là Chỗ Nhất trong đó, nghĩa là Chỗ Nhất
trong 
một trái tim hiền lành và
khiêm nhường
 giống như Trái Tim của Ngài vậy (x. Mt 11, 29). Cái gì giống
cái gì thì cuốn hút nhau và thích xích lại gần nhau, phải không?

Lạy Chúa Giêsu – Vua Vũ Trụ, xin dùng sức mạnh của Thần Khí mà biến đổi
trái tim chúng con nên giống Trái Tim Hiền Lành Và Khiêm Nhường của Chúa, trong
đó có bầu khí trong lành, thánh thiện, vừa ấm áp vừa êm dịu, chiếu tỏa ánh sáng
sự thật, mở đường dẫn tới sự sống vĩnh hằng nơi Cung Lòng Thiên Chúa Cha là Đấng
Thánh và nguồn mạch mọi sự thánh thiện.
 AMEN.

Chính trái tim hiền lành và khiêm nhường bé bỏng của
mỗi người chúng ta được ghép vào
 Trái
tim hiền lành và khiêm nhường
 
đại mang tầm vóc hoàn vũ của Chúa Kitô
, là nơi ưu tiên Ngài chọn để đặt
Ngai Vàng trong tư cách Vua Vũ Trụ, nghĩa là Ngài chỉ thực sự trở thành Vua Vũ
Trụ khi trái tim mỗi người được dâng hiến cho Ngài làm Ngai Vàng, để Ngài làm
Vua mỗi người trước đã, rồi từ đó Ngài thi hành vương quyền trên toàn thể Vũ Trụ
Mênh Mông Bao La.

Như vậy, để mừng Đại Lễ Chúa
Kitô – Vua Vũ Trụ một cách thiết thực và có hiệu quả, mỗi người chúng ta hãy bắt
đầu cử hành Đại Lễ đó cách âm thầm kín đáo trong nguyện đường riêng tư của mình
(x. Mt 6, 5-6) là chính 
trái
tim
 hiền lành và khiêm nhường, với
tâm thế chân thành 
sám hối và tin
vào Phúc Âm
 (x. Mc 1, 15), và xin Lửa Thánh Linh thanh luyện, soi sáng, nung nấu nội tâm chúng
ta 
(x. Lời Kinh của
thánh Phanxicô Assisi cuối 
Thư gửi
toàn Dòng OFM
), biến trái tim chúng ta thành Ngai Tòa phù hợp để Chúa Kitô
làm Vua mỗi người chúng ta trước khi làm Vua hoàn vũ. Bằng cách đó mỗi Kitô-hữu
thông dự vào vương quyền của Chúa Kitô, 
Trưởng Tử sinh ra trước muôn loài thụ tạo và đứng hàng đầu trong mọi s
(x. Cl 1, 15. 18), và theo thiên ý nhiệm mầu, 
mỗi con người đều mang hình ảnh của Đấng Tạo Hóa (x. St 1, 26)
– mà thánh Phanxicô Assisi giải thích một cách độc đáo là 
“được (Thiên Chúa) tạo dựng và nắn đúc theo
hình ảnh Con yêu dấu của Người về phần xác, và theo sự tương đồng với Con của
Người về phần hồn” (x. Huấn ngôn 5, 1). 
Trực giác này của Vị Thánh
Nghèo rất ăn khớp với tước hiệu Đức Kitô – Vua Vũ Trụ, vì Thánh Tử đã được 
“Thánh Phụ trao toàn quyền trên trời dưới đất” (x.
Mt 28, 18)
 và trên mọi thụ tạo (x.
Ga 17, 2), và mỗi con người được thông dự vào 
quyền làm bá chủ cá biển chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và
mọi giống bò dưới đất – và trên mặt đất 
(x. St 1, 26. 28); tắt một lời,
được làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo” (x.
Tv 8, 7). Cách cử hành Đại Lễ Chúa Kitô – Vua Vũ Trụ ở chiều sâu nội tâm như thế,
kết hợp với việc tham dự Phụng vụ Thánh Lễ công cộng của Hội Thánh là một dấu
chỉ rạng rỡ cho thấy phẩm giá của Kitô-hữu nói riêng và của con người nói chung
cao quý biết dường nào! Và nhận thức này kéo theo trách nhiệm dấn thân sống
Phúc Âm với một đức tin được linh hoạt bởi đức ái trong một nếp sống tổng hợp
hài hòa hai chiều kích chiêm niệm và hoạt động, hoặc nói theo ngôn ngữ quen thuộc
của Dòng Anh em hèn mọn là: 
“mang
trong mình một trái tim chiêm niệm, đầy ắp Thần Khí Cầu Nguyện Và Sốt Mến Thánh
Hảo, có sức mạnh kích hoạt sứ vụ Phúc Âm hóa”, 
giống như Trái Tim của Chúa Kitô – Vua Vũ Trụ,
Đấng chỉ thực thi một 
Vương Quyền Hiền
Lành và Khiêm Nhường
 vậy.

WHĐ (26.11.2021)