|
Sống trên cuộc hồng trần này, mầu nhiệm
về khổ đau luôn là điều bí nhiệm. Các nhà hiền triết, các bậc thánh nhân, các
nhà tiên tri và tri thức thần bí… từ ngàn đời đã trăn trở tìm kiếm để cho đau
khổ một ý nghĩa. Sách sáng thế cho thấy đau khổ là hậu quả tất nhiên của tội lỗi,
của việc con người không vâng phục những lời dạy bảo của Thiên Chúa, hay nói
khác đi đầu mối của nó chính là sự kiêu ngạo, bất tuân đường lối, thánh ý Người.
Đối với niềm tin Kitô của chúng ta, đau
khổ còn luôn có một giá trị trong việc tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa –
thánh ý đã muốn cho con người được hạnh phúc nhờ sống yêu thương như chính
Thiên Chúa là tình yêu. “Đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Chúa
Giêsu làm, thì Người phán cùng các mộn đệ rằng: “Phần các con, các con hãy
ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời””
(c. 43b – 44).
Trình thuật Tin Mừng hôm nay là lời
tiên báo cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu cho các môn đệ lần thứ hai. Các
môn đệ không hiểu lời tiên báo, vì đối với các ông lời đó còn bí
ẩn., đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa.
Các ông không sao hiểu được là
phải. Thầy mình chưa bao giờ chịu khuất phục trước trước một sức
mạnh nào từ sóng to, gió lớn, cuồng phong bão tố; các loại bệnh
hoạn tật nguyền; các bệnh do quỷ ám, ma nhập; thậm chí còn cho kẻ
chết sống lại (Lc. 4, 33-36; 5,12-13; 7,11-16; 8,22-36; 8,49-56; và
9,37-43).
Thế mà bây giờ thầy Giêsu lại nói:
“Con Người sắp bị nộp vào tay người đời” (Lc 9,44). Khi nghe Chúa Giêsu nói
thế, các môn đệ hết sức bối rối, lo sợ nhưng không dám hỏi lại
Chúa. Các ông băn khoăn: Chả nhẽ một bậc thầy “bất khả chiến bại”
như Chúa Giêsu giờ đây lại chịu thua bại vào tay người đời này ư ?
Người ta bỡ ngỡ, kinh ngạc về điều gì?
Chúng ta hãy đọc lại những trình thuật bên trên của cùng chương 9: Sau lời tuyên
tín của thánh Phê-rô: “Ngài là Đấng Kitô của Thiên Chúa” (Lc 9, 20b), Đức Kitô
“tiên báo cuộc thương khó lần nhất”; Khoảng tám ngày sau, Ngài hiển dung trên
núi cao (Ta-bo) (Lc 9, 28 – 36); rồi hôm sau, Chúa Giêsu chữa lành bệnh đứa trẻ
bị bệnh kinh phong khiến mọi người đều kinh ngạc trước quyền năng cao cả của
Thiên Chúa (Lc 9, 37 – 43) – và chính lúc này đây, Chúa Giêsu “tiên báo cuộc
thương khó lần hai” cho các môn đệ, nhưng “các ông vẫn không hiểu.” Tin mừng
nói “các ông không hiểu, vì nó còn bị che khuất” (mắt các ông còn bị ngăn cản).
Tại sao mắt các ông lại bị ngăn cản?
Thưa, vì những vinh quang đã làm mờ mắt các ông. Dù gì khi theo Chúa Giêsu, các
môn đệ hiển nhiên vẫn có những tính toán; như Phê-rô đã có lần thưa với Chúa
Giêsu: “Thưa thầy, chúng con đã bỏ tất cả mọi sự mà theo thầy, chúng con sẽ được
gì?” (Mt 19, 27). Cũng thế, khi tuyên xưng Chúa Giêsu là “Đấng Kitô của Thiên
Chúa”, trong lòng các môn đệ vẫn mơ đến một Đấng Kitô – Messia của trần thế ‘đầy
quyền lực và vinh quang’ sẽ khôi phục và làm cho Israel trở thành tiếng tăm lẫy
lừng; và điều hiển nhiên là các ông sẽ có một tương lai huy hoàng với chức tước
và bổng lộc vì lý do đó mà “Mắt các ông bị ngăn cản!”
Và điều Chúa Giêsu nói: “Con Người sẽ phải
bị nộp vào tay người đời” (c.44b) khiến các ông không thể hiểu được,
“không thể lĩnh hội được”. Không chỉ với các môn đệ, ngày nay đối với chúng ta,
đau khổ, thập giá vẫn luôn là điều khó hiểu. Nhất là chúng ta không thể hiểu nổi
tại sao người công chính cứ gặp gian nan, khốn khó, thất bại và bị bách hại,
còn phường gian ác lại cứ nhởn nhơ sung sướng.
Hơn nữa, trước mặt người đời, Thập giá
luôn là điều khờ dại; vì con người sự thường ai mà không thích thảnh thơi, dễ
dãi, ai mà không thích được thành đạt, ca ngợi, tôn vinh, ai mà không thích
sung sướng, vui vẻ…. Nhưng Chúa Giêsu đã cho thấy một chân lý khác – chân lý của
“một hạt lúa mì không thể sinh hoa kết trái nếu không phải chịu mục nát và thối
rữa đi” và có “gieo trong lệ sầu mới gặt trong hân hoan vui sướng”. Chính vì vậy
mà khi các môn đệ đang phơi phới hân hoan, và mơ tưởng những ‘vinh quang phù
phiếm’ thì Chúa Giêsu tuyên bố: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời”; Đồng
thời người cho biết ai muốn làm môn đệ bước theo dấu chân Người không thể không
ôm ẵm, vác thập giá hằng ngày mà đi theo Người. (Lc 9, 23). Các môn đệ đã không
hiểu không dám hỏi và cũng chẳng muốn đối diện với điều xem ra ‘ngược đời’ ấy.
Và chỉ Thần khí của Đấng phục sinh –
Thánh Thần của Thiên Chúa mới làm cho các môn đệ hiểu để rồi như Chúa Giêsu các
ngài đã giơ tay ôm ẵm Thập giá để loan truyền Tin mừng tình yêu của Thiên Chúa.
Chúng ta hãy cảm thông với các môn đệ, bởi
lẽ, chính chúng ta, vốn đã được học biết về Chúa Giêsu, về mầu nhiệm Vượt Qua của
Ngài hơn các môn đệ rất nhiều, nhưng thực ra, trong sâu thẳm của lòng và của
trí chúng ta, chính chúng ta cũng chẳng hiểu cùng tận tại sao Chúa Giêsu lại để
mình rơi vào tình cảnh như thế, tại sao Chúa lại phải đi con đường Thương Khó.
Như các môn đệ sau biến cố ‘vượt qua và
Phục sinh’, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần mở trí, mở mắt tâm hồn để hiểu
được con đường thập giá tình yêu mà Chúa Giêsu đã chọn để làm giá cứu chuộc
muôn người;
Đồng thời xin Chúa Thánh Thần ban cho
chúng ta đủ tình yêu và sức mạnh để đi trọn con đường thử thách gian nan; Bởi
vì như thánh Phaolô, người đã coi cuộc đời này là một trận chiến, một thao trường
mà chúng ta phải chiến đấu để dành cho được ngành lá thiên tuế – ngành lá chiến
thắng; Do đó mà không có sự dễ dãi, thoải mái hay hưởng thụ ích kỷ cho người
môn đệ. Nhưng hạnh phúc đích thực chỉ có cho người biết gieo rắc tình yêu
thương, Mà đường yêu thương là con đường hy sinh và dâng hiến.
Huệ Minh